Tìm hiểu về lễ động thổ và lễ khởi công

Tìm hiểu về lễ động thổ và lễ khởi công
Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, khi bắt đầu làm một việc gì trọng đại thì đều cần xem xét về mặt tâm linh. Chính vì vậy, trong lĩnh vực xây dựng, khi cần xây dựng bất cứ công trình nào thì doanh nghiệp sẽ đều tiến hành lễ động thổ và lễ khởi công, cầu mong cho mọi việc thuận lợi, may mắn. Do tính chất và quy trình của hai buổi lễ có nhiều nét tương đồng nên nhiều người lầm tưởng hai buổi lễ này là một. Trong bài viết sau đây, Phong thủy Cát Tường sẽ giúp bạn phân biệt lễ động thổ và khởi công chi tiết.

Những điểm giống nhau giữa lễ động thổ và lễ khởi công

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu những điểm giống nhau giữa lễ động thổ và lễ khởi công

Về mặt tín ngưỡng tâm linh

Xét về mặt tín ngưỡng dân gian, việc tổ chức lễ khởi công hay lễ động thổ thì đều có ý nghĩa cầu xin sự phù hộ độ trì của các vị thần linh, với hy vọng tránh được những điều xui rủi, tai ách, và cầu mong nhận được may mắn, thuận lợi trong quá trình xây dựng cũng như sử dụng công trình sau này.

Việc tổ chức lễ động thổ và khởi công hiện nay không chỉ là thủ tục tâm linh bắt buộc khi bắt đầu xây dựng các công trình, mà nó còn giúp doanh nghiệp, chủ đầu tư có được tâm lý an tâm trong công việc của mình.

Về mặt pháp luật

Dù hai buổi lễ đều mang ý nghĩa tâm linh nhưng vẫn phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Theo quy định pháp luật, điều 89 và điều 107 trong bộ Luật Xây dựng năm 2014 có quy định điều kiện để tiến hành lễ khởi công công trình như sau:
  • Chủ đầu tư, doanh nghiệp hay gia chủ cần có giấy phép xây dựng công trình hợp lệ.
  • Cần có bản vẽ thiết kế thi công của hạng mục công trình.
  • Giữ chủ đầu tư và nhà thầu cần ký kết hợp đồng thi công xây dựng.
  • Cam kết có những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời bảo vệ môi trường xung quanh trong quá trình thi công xây dựng.

Nếu đáp ứng được các yêu cầu trên về mặt pháp luật thì các doanh nghiệp, công ty, gia chủ mới có thể tiến hành lễ khởi công hợp pháp, theo đúng quy định của nhà nước. Ngược lại, nếu chủ đầu tư không được cấp phép xây dựng thì công trình cũng không được triển khai và không cần làm lễ động thổ.

Về mặt truyền thông

Việc tổ chức lễ động thổ và lễ khởi công có giá trị về mặt truyền thông khá cao đối với các doanh nghiệp. Việc tổ chức hai buổi lễ này chính là bước đầu tiên để quảng bá hình ảnh, quy mô, tầm vóc của công trình và doanh nghiệp đến với quý khách hàng, đặc biệt là đối với khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết.

Những điểm giống nhau giữa lễ động thổ và lễ khởi công
Lễ động thổ và lễ khởi công có nhiều điểm giống nhau

Lễ động thổ và khởi công có gì khác biệt?

Bên cạnh những đặc điểm giống nhau, khiến nhiều người nhầm lẫn, thì lễ động thổ và lễ khởi công có sự khác nhau về nhiều điểm như sau:

Thời gian tổ chức

Thông thường lễ động thổ sẽ được thực hiện trước lễ khởi công. Ngay sau khi được cấp phép xây dựng công trình, gia chủ hay chủ đầu tư tiếp nhận mảnh đất đó sẽ tiến hành lễ động thổ. Còn lễ khởi công sẽ được thực hiện khi nhà thầu (đơn vị thi công) chính thức bắt đầu xây dựng công trình. Trong nhiều trường hợp, hai buổi lễ được hợp nhất và tổ chức đồng thời cùng ngày để tiết kiệm thời gian.

Ý nghĩa tâm linh

Ông bà ta từ xưa đã quan niệm “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá” mang ý nghĩa, mỗi mảnh đất đều chịu sự trông coi, canh giữ của thần linh là Thổ Công. Việc xây dựng trên mảnh đất ấy có thể gây ồn ào, xáo trộn đất đai long mạch, mạo phạm tới các vị thần linh cai quản. Chính vì thế, nghi lễ động thổ được thực hiện với mục đích xin phép các vị thần linh để được xây dựng trên mảnh đất đó.

Đồng thời, lễ động thổ cũng có ý nghĩa cầu xin sự che chở, phù hộ của thần linh, mong cho công trình xây dựng được thuận lợi, và sau khi đưa vào sử dụng sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc, bình an. Bên cạnh đó, cũng có quan niệm cho rằng, trên mỗi mảnh đất có thể tồn tại các vong linh trú ngụ hoặc đó là nơi thờ cúng đền miếu xưa kia. Việc tổ chức lễ động thổ như một lời báo cáo, xin phép các vong linh, thần linh hoan hỷ di chuyển tới vùng đất khác.

Còn đối với lễ khởi công, đây là một nghi lễ để kính cáo với các Thổ Thần, với tổ nghề xây dựng và vong linh tổ tiên của đơn vị thi công để các Ngài phù hộ cho công việc được suôn sẻ, thuận lợi. Với mỗi giai đoạn động tới đất đai như phá dỡ, đào móng, ép cọc nhà… do các đơn vị thi công khác nhau thì đều phải thực hiện nghi lễ này.

Qua phân tích trên, có thể thấy lễ động thổ và lễ khởi công có sự khác nhau cơ bản về mục đích thực hiện. Có những công trình xây dựng sẽ kết hợp ý nghĩa của cả hai buổi lễ, tùy theo kế hoạch của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Lễ động thổ và lễ khởi công có gì khác biệt?
Lễ động thổ và lễ khởi công khác nhau về thời điểm tổ chức và ý nghĩa tâm linh

Những lưu ý khi tổ chức lễ động thổ làm nhà

Để buổi lễ động thổ diễn ra được hoàn hảo và đúng chuẩn về mặt phong thủy thì gia chủ hay các doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị tốt những điều kiện sau:

Xem tuổi động thổ

Để công việc xây dựng được thuận lợi và may mắn thì cần phải xem tuổi của gia chủ hay người chủ lể. Nếu người có tuổi phạm vào Kim lâu, Hoang ốc hay Tam tai thì không nên xây dựng nhà. Nếu vẫn muốn triển khai công việc xây dựng thì nên tiến hành thủ tục mượn tuổi.

Xem hướng nhà theo tuổi

Theo phong thủy bát trạch thì xem hướng và phương vị làm nhà là việc cần thiết. Chọn được hướng và phương vị đẹp sẽ giúp ngôi nhà cân bằng năng lượng và tăng cường sinh khí, gia chủ đón nhận nhiều tài lộc, cuộc sống hanh thông. Đặc biệt là các công trình xây dựng, công ty, xí nghiệp… thì việc chọn hướng càng quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển sau này.

Tìm hiểu về lễ động thổ và lễ khởi công - chọn hướng nhà
Cần chọn hướng và phương vị làm nhà trước khi làm lễ động thổ

Xem ngày tốt động thổ

Theo phong thủy, cần phải xem ngày tốt, giờ đẹp để tiến hành động thổ để mang lại nhiều may mắn và tài lộc. Gia chủ và doanh nghiệp nên nhờ sự hướng dẫn của thầy phong thủy để chọn được thời gian tổ chức động thổ tốt nhất. Thông thường, ngày đẹp được chọn sẽ là những ngày Hoàng đạo, Lộc mã, Sinh khí, Giải thần. Các ngày xấu hạn chế việc động thổ để tránh vận xui rủi như các ngày Hắc đạo, Thổ cấm, Sát chủ, Trùng tang, Hùng phụ.

Chuẩn bị lễ vật và bài cúng

Mâm lễ cúng động thổ là điều không thể thiếu khi tổ chức lễ động thổ và lễ khởi công. Tùy điều kiện kinh tế của mỗi gia đình và ngân sách của doanh nghiệp mà các lễ vật trên mâm cúng có sự khác nhau nhưng đều phải được chuẩn bị chu đáo, trang trọng, thể hiện được lòng thành kính đối với các vị thần linh. Ngoài ra cần chuẩn bị bài văn khấn để thực hiện nghi lễ cầu khấn thần linh trong buổi động thổ.

Tìm hiểu về lễ động thổ và lễ khởi công - Chuẩn bị lễ vật và bài cúng
Cần chuẩn bị lễ vật và bài cúng chu đáo trước khi làm lễ động thổ

>> Xem thêm: Bài phát biểu lễ khởi công xây dựng phổ biến

Thủ tục mượn tuổi làm nhà

Trong trường hợp chủ nhà không được tuổi làm nhà mà vẫn mong muốn xây nhà trong năm thì cần phải tìm người phù hợp để mượn tuổi làm nhà. Nếu tìm được người hợp mệnh, hợp tuổi xây nhà sẽ giúp gia chủ đón được nhiều lộc, làm ăn may mắn và hanh thông, gia đình hanh phúc, sức khỏe dồi dào.

Thủ tục mượn tuổi được tiến hành như sau:

  • Chủ nhà làm giấy bán nhà tượng trưng cho người được mượn tuổi.
  • Người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ làm lễ cúng động thổ.
  • Khi tổ chức lễ động thổ, gia chủ không được tuổi sẽ cần lánh mặt khỏi mảnh đất đó và có thể quay lại sau khi buổi lễ kết thúc.
  • Khi làm nhà nhiều tầng thì mỗi khi đổ trần và đổ mái, người được mượn tuổi tiếp tục thay mặt gia chủ để làm lễ cúng, gia chủ tránh mặt khi làm lễ.
  • Khi công trình, nhà ở được xây dựng xong, người được mượn tuổi tiến hành lễ cúng nhập trạch.
  • Chủ nhà làm giấy chuộc đất tượng trưng với giá cao hơn giá bán trước khi động thổ.
  • Chủ nhà tiến hành làm lễ nhập trạch một lần nữa và dọn vào sống trong nhà mới.

Phong thủy Cát Tường cung cấp người động thổ chuẩn phong thủy – 0368771111

Có rất nhiều trường hợp chủ nhà hay chủ doanh nghiệp không được tuổi làm nhà và cần phải tìm người phù hợp để mượn tuổi. Tuy nhiên việc này khá khó khăn vì đa số họ hàng, hàng xóm hay bạn bè đều rất e ngại việc cho mượn tuổi. Bởi làm nhà là việc hệ trọng, nếu xảy ra sự cố trong quá trình xây dựng hoặc gia chủ gặp điều xui xẻo sau này thì họ sẽ rất khó xử.

Hiểu được khó khăn đó, Phong thủy Cát Tường hiện cung cấp người động thổ chuẩn phong thủy cho khách hàng có nhu cầu. Đội ngũ chuyên gia phong thủy uy tín, giàu kinh nghiệm, Phong thủy Cát Tường sẽ giúp bạn tìm được người động thổ nhà phù hợp nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn:

  • Là người đàn ông khỏe mạnh, có tướng mạo tốt, có tuổi hợp với tuổi gia chủ theo hướng tam hợp hoặc nhị hợp
  • Là người “được tuổi” làm nhà trong năm, không bị phạm Tam tai, Kim lâu hay Hoang ốc
  • Chưa làm động thổ nhà
  • Gia đình không có tang trong vòng 100 ngày
  • Thân thế và gia đình con cái đề huề, sung túc, là người lịch sự đứng đắn không tệ nạn, không vi phạm pháp luật.
Phong thủy Cát Tường cung cấp người động thổ chuẩn phong thủy - 0368771111
Phong thủy Cát Tường cung cấp người động thổ chuẩn phong thủy

Tổ chức lễ động thổ xây nhà cần kiêng kỵ điều gì?

Xét về mặt phong thủy, khi tiến hành động thổ xây nhà cần tránh phạm một số điều cấm kỵ như sau:
  • Không nên xây nhà ở gần đền chùa, nhà thờ, bãi tha ma vì theo phong thủy thì những nơi này mang âm khí nhiều, không thích hợp làm nơi ở.
  • Không nên xây nhà gần ngã tư hay đường cái vì ồn ào và bụi bặm, ngoài ra còn có họa sát hương, không đảm bảo an toàn cho gia chủ.
  • Không nên chọn xây nhà trên mảnh đát tam giác, vì theo phong thủy sẽ dễ có tranh chấp mâu thuẫn, dễ có hỏa hoạn, ngoài ra còn khó khăn để thiết kế nhà.
  • Kiêng trồng cây to chắn trước cửa nhà, vì theo phong thủy những cây cổ thụ sẽ chắn dương khí vào nhà, âm khó không dễ thoát và tầm nhìn bị hạn chế.
Tìm hiểu về lễ động thổ và lễ khởi công - Những điều cấm kỵ
Làm lễ động thổ xây nhà cần tránh phạm một số điều cấm kỵ

Qua bài viết trên, Phong thủy Cát Tường hy vọng đã giúp quý độc giả phân biệt được lễ động thổ và lễ khởi công để có sự chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch xây nhà và các công trình xây dựng khác. Đặc biệt, nếu có nhu cầu tư vấn về khoa học phong thủy hay cần cung cấp người động thổ hợp tuổi hợp mệnh, bạn có thể liên hệ ngay tới phong thủy Cát Tường theo hotline: 0368771111. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *