Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

Bài cúng động thổ xây dựng công trình là một trong những nghi lễ quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Theo quan niệm của người Việt, việc cúng động thổ sẽ mang lại sự bảo trợ và may mắn cho công trình được xây dựng. Vì vậy, bài cúng động thổ xây dựng công trình được coi là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng nhà cửa hay các công trình khác. Trong bài viết này, dongthonha.com sẽ giới thiệu về các bước chuẩn bị và thực hiện bài cúng động thổ xây dựng công trình.

Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Trước khi tiến hành bài cúng động thổ xây dựng công trình, cần phải có một kế hoạch thông tin cúng động thổ đầy đủ và chính xác. Thông tin này sẽ ghi lại các  chuẩn bị quan trọng để chuẩn bị động thổ công trình cần xây dựng, bao gồm:

Bài cúng động thổ xây dựng công trình
Bài cúng động thổ xây dựng công trình đầy đủ, hợp phong thủy

Thông tin về công trình

Đầu tiên, cần ghi rõ tên và địa chỉ của công trình cần xây dựng. Nếu có thể, nên cung cấp thêm các thông tin về mục đích xây dựng, diện tích và hướng nhà.

Thông tin về chủ nhà

Thông tin về chủ nhà bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, năm xây nhà và hướng nhà. Nếu không biết chính xác ngày tháng năm sinh, có thể sử dụng ngày tháng năm sinh của người lớn nhất trong gia đình.

Thông tin về người cúng

Thông tin về người cúng bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, năm xây nhà và hướng nhà. Nếu không biết chính xác ngày tháng năm sinh, có thể sử dụng ngày tháng năm sinh của người lớn nhất trong gia đình.

Thời gian cúng động thổ

Thời gian cúng động thổ cần được tính toán chính xác để đảm bảo phù hợp với phong thủy. Thời gian này tính theo ngày tháng âm lịch.

Danh sách các lễ vật cần chuẩn bị

Mỗi vùng miền địa phương sẽ có quy định về cách thức chuẩn bị và sắp xếp lễ động thổ của riêng mình, tuy nhiên, vẫn có những lễ vật chung, không thể không có trong mâm lễ cúng động thổ, đó là:

  • Một bộ tam sên bao gồm thịt luộc, tôm luộc và trứng luộc
  • Một con gà hoặc heo quay hoặc cả hai, tùy theo điều kiện kinh tế của người chủ
  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng, bánh hỏi tùy theo văn hóa của từng vùng
  • Một đĩa muối
  • Một bát gạo
  • Một bát nước
  • Nửa lít rượu trắng
  • Bao thuốc, bình trà
  • Giấy cúng động thổ
  • Năm lá trầu, năm quả cau hoặc 3 miếng trầu cau
  • Mâm ngũ quả (mâm ngũ quả cúng động thổ xây nhà, làm nhà bao gồm 5 loại trái cây cúng động thổ khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền)
  • Hoa tươi

Sau khi đã chuẩn bị xong lễ vật để cúng động thổ thì gia chủ cần chuẩn bị bài văn khấn động thổ để đọc trong lúc làm lễ.

Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình
Lễ vật cần chuẩn bị cho bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

Mâm Quả Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

Mâm quả là một trong những lễ vật không thể thiếu trong bài cúng động thổ xây dựng công trình. Mâm quả được coi là biểu tượng của sự giàu có và may mắn, đồng thời cũng là lời cầu nguyện cho sự bình an và thành công trong công việc.

Chuẩn bị mâm quả

Mâm quả được chuẩn bị trước khi tiến hành bài cúng động thổ. Mâm quả có thể được làm bằng gỗ hoặc đồng, có hình tròn hoặc vuông tùy theo sở thích của gia chủ. Trên mâm quả cần phải có 5 loại trái cây khác nhau, mỗi loại đại diện cho một yếu tố trong tổng số 5 yếu tố của vũ trụ (kim, mộc, thuỷ, hỏa, thổ).

Cách sắp xếp mâm quả

Khi sắp xếp mâm quả, cần để trái cây có màu sắc đẹp và tươi tắn nhất ở vị trí trung tâm. Các loại trái cây khác được sắp xếp xung quanh theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Sau đó, có thể thêm các loại hoa và lá để tăng tính thẩm mỹ cho mâm quả.

Ý nghĩa của từng loại trái cây

  • Trái cam: biểu tượng cho sự giàu có và may mắn.
  • Trái chuối: biểu tượng cho sức khỏe và sự sung túc.
  • Trái lê: biểu tượng cho sự hạnh phúc và tình yêu.
  • Trái táo: biểu tượng cho sự thông minh và thành công trong học tập.
  • Trái bưởi: biểu tượng cho sự an lành và bình yên.
Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình
Cách sắp xếp mâm quả trong bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

Hướng Dẫn Chi Tiết Nghi Thức Cúng Động Thổ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các lễ vật  cần thiết, chúng ta sẽ tiến hành bài cúng động thổ xây dựng công trình theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị không gian cúng

Trước khi bắt đầu cúng, cần phải chuẩn bị không gian cúng thật sạch sẽ và trang trọng. Nếu có thể, nên chọn một không gian rộng rãi và thoáng mát để tiến hành bài cúng.

Bước 2: Đặt lễ vật

Sau khi đã chuẩn bị không gian cúng, đặt lễ vật lên bàn thờ hoặc một nơi cao hơn để dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Làm sạch và cúng đất

Trước khi cúng, cần phải làm sạch và cúng đất để tạo sự trong sáng và tinh khiết cho công trình. Có thể sử dụng nước hoặc rượu để cúng đất.

Bước 4: Cúng mâm quả

Sau khi đã làm sạch và cúng đất, tiến hành cúng mâm quả bằng cách lấy từng loại trái cây và đặt lên mâm quả. Trong quá trình cúng, có thể lên lời cầu nguyện cho sự bình an và thành công trong công việc.

Bước 5: Cúng đất và cầu nguyện

Sau khi cúng lễ vật, tiến hành cúng đất và cầu nguyện cho sự bảo trợ và may mắn cho công trình. Trong quá trình cúng, có thể lên lời cầu nguyện cho sự bình an và thành công trong công việc.

Bước 6: Kết thúc

Sau khi đã hoàn tất các bước cúng động thổ, có thể dùng rượu để uống và chia sẻ với gia đình và bạn bè. Sau đó, có thể tiến hành động thổ công trình theo kế hoạch đã đề ra.

Lời Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

1. Đối với gia chủ

  • Vào ngày ngày giờ tốt đã chọn, gia chủ bài biện bố trí tất cả lễ vật lên một cái mâm nhỏ trên một cái bàn đặt giữa công trình.
  • Nếu động thổ đào móng nhà, xưởng, sau khi dọn mặt bằng, đặt mâm lễ lên một cái bàn con (hay ghế cao) ở giữa khu đất sẽ được đào móng.
  • Đốt đôi nến lên, thắp 5 nén nhang.
  • Gia chủ quần áo chỉnh tề, vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn.
  • Sau khi cúng xong, khi hương gần tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo.

2. Đối với người “mượn tuổi”

Sau khi gia chủ cúng xong thì người được “mượn tuổi” cũng vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên. Nhưng trước đó gia chủ cần khấn là:

“Vì lý do không được tuổi nên chủ nhà có nhờ anh/chị ……………………… năm sinh ………… thực hiện việc động thổ thay. Kính mong bề trên thương xót cho tín chủ mà hoan hỷ phù hộ cho người được mượn tuổi được sức khỏe được bình an, tài lộc vượng tiến, đắc tài sai lộc, gia trung được thuận hòa…”

Nếu như bạn không tìm được người mượn tuổi phù hợp để làm nhà thì cũng đừng lo lắng. Phong thủy Cát Tường hiện cung cấp dịch vụ mượn tuổi, và hỗ trợ bạn toàn bộ các yếu tố về mặt phong thủy.

Liên hệ ngay với Phong thủy Cát Tường tại Holitne (Zalo) 0368771111 để nhận tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình
Hướng Dẫn Chi Tiết Nghi Thức Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình

3. Bài cúng động thổ xây dựng công trình mới nhất 2024

Bố trí lễ cúng, đốt hai cây đèn cầy, thấp 7 cây nhang với nam (9 cây với nữ).

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

CON KÍNH LẠY:

  • Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.
  • Quan đương niên hành khiển năm ……………. (ví dụ: nhâm thìn, quý tỵ, v.v…).
  • Ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương.
  • Ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các ngài tôn thần cai quản trong khu vực này.
  • Hôm nay, là ngày …… tháng ……  năm ………… (Âm lịch).
  • Tín chủ con là: …………………………………………… Tuổi: ………………
  • Hiện ngụ tại: ………………………………………………………………………..

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Ví tín chủ con khởi tạo (nếu “cất nóc” thì đọc là “cất nóc”, nếu “xây cổng” thì đọc là “xây cổng”, nếu tu sửa phương nào thì đọc rõ “tu sửa phương …” đó …) căn nhà ở địa chỉ: ……. ngôi Dương Cơ trụ trạch (nếu là phần mộ thì đọc là “ngôi Âm Cơ mộ phần”) để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu (=> để làm nơi an ổn cho vong linh…).  Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị Linh Thần, cúi mong soi xét và cho phép được động Thổ (“cất nóc”, “xây cổng”, “tu sửa phương…”). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng bày trên Linh Án, tín chủ con thành tâm kính mời:

  • Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.
  • Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.
  • Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.
  • Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin giáng lâm trước án chứng minh thọ hưởng. Và lai độ cho chúng con khởi công suôn sẽ, công việc tiến hành trôi chảy, người người đều đặng bình an, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây thụ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ chúng tôi hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Thời Gian Cúng Động Thổ Hợp Phong Thủy

Thời gian cúng động thổ là một yếu tố quan trọng trong bài cúng động thổ xây dựng công trình. Theo quan niệm của người Việt, việc chọn thời gian cúng động thổ hợp phong thủy sẽ mang lại sự bảo trợ và may mắn cho công trình.

Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình
Bài Cúng Động Thổ Xây Dựng Công Trình Hợp Phong Thủy

Chọn ngày cúng động thổ

Ngày cúng động thổ nên được chọn vào những ngày có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa dân gian Việt Nam như ngày rằm, ngày mùng 1 hoặc ngày lễ tết. Ngoài ra, cũng cần tránh các ngày xấu như ngày tam tai, ngày hắc đạo hay ngày âm lịch không tốt.

Chọn giờ cúng động thổ

Giờ cúng động thổ cũng cần được chọn sao cho hợp phong thủy và tránh các giờ xấu như giờ khói, giờ hắc đạo hay giờ tam tai. Nên chọn giờ từ 7h đến 11h sáng hoặc từ 1h đến 5h chiều để cúng động thổ.

Kết luận

Bài cúng động thổ xây dựng công trình là một trong những nghi lễ quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Việc cúng động thổ sẽ mang lại sự bảo trợ và may mắn cho công trình được xây dựng. Qua bài viết này, dongthonha.com hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về các bước và nghi lễ cúng động thổ để có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng công trình và luôn được bình an và hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *